Làng Sơn Tùng

http://langsontung.vn


Cảm nhận của một số bà con về Đại lễ chẩn tế cô đàn 2015

Về dự Đại lễ lần này có rất nhiều bà con khắp mọi miền tổ quốc cũng như bà con ở hải ngoại. Ai cũng nô nức, háo hức và chờ đợi. Nhiều bà con không hẹn mà gặp, những lời chào hỏi, chuyện trò, tay bắt mặt mừng....nhìn giây phút hội ngộ, trùng phùng mà lòng cảm thấy thật nhiều ấm áp. Ngày đại lễ còn đông hơn cả ngày tết, Đại lễ lúc này còn có ý nghĩa kết nối những người con của làng lại với nhau. Ban liên lạc xin giới thiệu bài viết của anh Hồ Đăng Thông-Đà Lạt để bà con cảm nhận thêm. (Mọi thư từ, bài viết, đóng góp ý kiến xin vui lòng gửi về địa chỉ langsontung.vn@gmail.com)

 

Đại Lễ “Chẩn Tế Âm Linh Cô Hồn” năm 2015

thành công tốt đẹp.

 

Sau 20 năm Lễ tế cô hồn lần trước, vào ngày 17 và 18 tháng 2 năm Ất Mùi nhằm ngày 5, 6/4/2015. Làng Sơn Tùng tổ chức Đại lễ âm linh cô hồn năm 2015 tại Đài Cô hồn (hay còn gọi là Cô mộ) làng Sơn Tùng nguyện cầu cho “ âm linh siêu thoát, âm phù dương trợ ” mưa thuận gió hòa, con cháu dân làng sức khỏe bình yên, làm ăn phát triển, chung sức xây dựng quê hương làng Sơn Tùng ngày càng giàu mạnh.

 (Ảnh: Azoro thực hiện)

Đại lễ chính thức tiến hành vào 2 ngày 17 và 18 tháng 2 âm lịch, trước đó hàng tháng và dài hơn nữa là 1 năm, sự chuẩn bị được tiến hành chu đáo, cẩn thận. Đây là khâu quan trọng quyết định đến thành công của Đại lễ, Ban Điều hành làng đã thành lập Ban tổ chức Đại lễ và 18 tiểu bang phục vụ để phân công nhiệm vụ, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện vật chất và tinh thần sẵn sàng cho Đại lễ hội được diễn ra tốt đẹp.

Điều đáng ghi nhận, Đại lễ lần này Ban tổ chức đã có thư mời, thiệp mời đến toàn thể con dân nội, ngọai làng Sơn Tùng đang đi làm ăn phương xa trên mọi miền đất nước được biết để tham gia đóng góp phần nào vật chất như tiền, lễ vật và đặc biệt đã về tham dự Đại lễ với Làng để bày tỏ lòng thành kính với Ông Bà, Tổ Tiên ở quê hương, thể hiện mối tình gắn kết với quê hương “ Quê hương mỗi người chỉ một, như là chỉ một mà thôi”.

Nội dung của Đại lễ lần này được tổ chức qui mô, hoành tráng từ nội dung đến hình thức, từ lễ cho đến hội, cụ thể trước ngày chánh lễ, vào đêm 16/2 đã diễn ra đêm giao lưu ca nhạc “ Sơn Tùng làng quê yêu dấu” đã gợi và chạm vào tâm khảm tình yêu quê hương chung một làng của con dân trong làng Sơn Tùng cũng như biết bao người con đang đi làm ăn xa xứ. Đêm giao lưu đã quy tụ và có sự tham gia nhiệt tình của các ca sĩ, danh hài đến từ thành phố Hồ Chí Minh, các nghệ sĩ ca Huế đến từ thành phố Huế và đáng ghi nhận những giọng ca cây nhà lá vườn của các nam, nữ thanh niên con dân trong làng đã đem lại một đêm văn nghệ giao lưu đầy ấn tượng, sâu lắng tình thân thương đối với con dân trong làng.

(Ảnh: Azoro thực hiện)

Tiếp theo đó, vào sáng ngày 17/2 Lễ tế chính thức bắt đầu gồm nhiều nghi thức quan trọng do các Thầy chủ lễ và Tiểu ban nghi lễ tiến hành. Đến ngày 18/2 lễ hành hương đãnh lễ dành cho các Đoàn đại biểu chính quyền địa phương, các làng lân cận, các tổ chức, đơn vị có quan hệ trong khu vực xã, huyện và con dân trong làng đi làm ăn, định cư ở các vùng miền trên mọi miền đất nước từ các khu vực lân cận như Ồ ồ, A Lưới đến các tỉnh Nghệ An, Hà Nội, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Đăk Lăk, Lâm Đồng, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh, Sóc Trăng, Gia Lai, Kon Tum, Lào, Hoa Kỳ… đã tề tựu đông đủ để thắp nén hương cầu nguyện cho cuộc sống muôn nơi được bình yên, hạnh phúc.

Phải nói rằng, Đại lễ lần này diễn ra trong thời tiết mùa xuân ấm áp, cây cối đâm chồi nảy lộc, khí trời mát mẻ, vạn vật vui tươi, đồng lúa đua nhau trổ đồng một màu xanh tươi tràn đầy hy vọng. Đúng là một sự kiện tâm linh vô cùng quan trọng, mong muốn của dân làng mà 20 năm nay mới thực hiện được, trên dưới đồng lòng, âm phù dương trợ đó là “ Thiên thời , địa lợi, nhân hòa” cho làng ta.

Kết thúc Đại lễ tế bằng một buổi sáng lễ Hội đua ghe truyền thống trên sông Làng trước chánh điện Cô hồn. Hội đua đã quy tụ nhiều ghe hay, nổi tiếng trong vùng như: Tân Xuân Lai, Lai Trung, Lương Cổ, Đông Lâm, Phe Ba, Trại Giống Đông Vinh… theo đó các hội ghe đã chiêu mộ nhiều đội đua nhà nghề “Vạn chài” ở các vùng miền sông nước của khu vực như Vạn Sình,Vạn Sịa… với thời gian hơn một buổi, các giải đua được nhiều nhà hảo tâm đăng ký treo giải nhưng do yêu cầu an ninh trật tự nên phải tạm dừng cuộc đua trong không khí vui tươi, đoàn kết, lành mạnh và thể thao bằng một giải đua Thái Bình kết thúc vào lúc 13 giờ 30.. khép lại chương trình Đaị Lễ “Chẩn Tế Âm Linh Cô Hồn năm 2015” thành công tốt đẹp, đã để lại trong lòng toàn dân làng một niềm phấn khởi, yêu quê hương, yêu làng xóm, là động lực quan trọng cho những lần tổ chức tiếp theo.

Đà Lạt, Tháng 5-2015

Hồ Đăng Thông (dangthonghodalat@gmail.com)

Tác giả: minhtuan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây