Làng Sơn Tùng

http://langsontung.vn


Thư viện Làng Sơn Tùng

Tự thuở khai hoang, lập làng dựng xóm, Làng Sơn Tùng đã trải qua hơn 500 năm tồn tại. Đến nay, làng ta vẫn là một làng thuần nông, bà con quanh năm quen với cuộc sống ruộng đồng, hoa màu, sống cuộc sống tự canh tự túc. Bao thế hệ con em ra đi phương xa lập nghiệp rồi cũng ở lại nơi tha phương, có mấy ai trở về. Tuy nhiên, ước mơ, hoài bão về một ngôi làng trù phú, sản sinh nhiều người tài giỏi vẫn luôn ấp ủ cả trong lòng người xưa và thế hệ ngày nay. Chính vì thế mà tinh thần hiếu học của con em Làng Sơn Tùng vẫn luôn ở mức cao, hàng năm Làng Sơn Tùng vẫn luôn có những người con đỗ đạt vào các trường cao đẳng đại học danh tiếng của Việt Nam.Nhằm cũng cố thêm tinh thần hiếu học, giúp con em trong làng có thêm điều kiện học tập, Ba năm qua, Ban liên lạc đồng hương làng Sơn Tùng ở miền Nam đã nhen nhóm ý tưởng làm một cái thư viện ở Làng.
Thư viện Làng Sơn Tùng

 

Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế của bà con phương xa vẫn còn nhiều khó khăn, vì vậy, mặc dù mong muốn được làm thư viện Làng sớm hơn nhưng đến nay vẫn chưa khởi động được dự án.

Năm nay, Ban liên lạc có duyên để có một cuộc trao đổi với thành viên của Tủ Sách nhân ái, đây là một tổ chức chuyên quyên góp sách để gửi tặng cho nhiều nơi khó khăn của Việt Nam. Cuộc trao đổi đó đã thôi thúc Ban liên lạc phải sớm thực hiện đề án Thư viện làng Sơn Tùng.

Để làm thư viện, trước mắt chúng ta cần có 03 thứ:

- Hội trường chứa sách, kệ tủ và cơ sở vật chất khác

- Hệ thống quản lý sách và qui chế làm việc của thư viện

- Sách

Về sách cho thư viện: Nguồn sách cho thư viện chính là sự quyên góp của mọi con dân trong làng và BLL sẽ xin sự tài trợ thêm cùa một số tổ chức cá nhân trong nước

Về hệ thống quản lý và qui chế làm việc: BLL sẽ nghiên cứu học tập phương thức quản lý thư viện của các tổ chức chuyên nghiệp cũng như sự đóng góp ý kiến của bà con để có một phương thức phù hợp, giúp bà con trong làng phát huy tối đa điều kiện để nâng cao kiến thức cũng như sự thuận lợi trong việc tiếp cận tri thức

Về cơ sở vật chất và hội trường chứa sách

Xác định đây là yếu tố tiên quyết của dự án nên Ngày 10/07/2020, Đại diện BLL là anh Thiện đã bay từ TPHCM về làng để khảo sát và thảo luận với lãnh đạo của Làng Sơn Tùng nhằm xúc tiến, vận động bà con làm thư viện. Sau khi trao đổi, Lãnh đạo làng Sơn Tùng, Đại diện là anh Đoàn Viết Cường - Trưởng làng, Hồ Phán, Văn Đình Tiến, Văn Hữu Hiện cùng một số bà con khác thống nhất cho cải tạo lại hội trường củ của làng để làm thư viện.

Bên dưới là là hình ảnh của hội trường củ:

Hoi truong cu dung lam thu vien LST Mat truoc

Hình ảnh nhìn trực diện phía trước của hội trường củ: Hội trường này được xây dựng từ gần 30 năm trước, Nơi đây gắn với biết bao thế hệ thanh thiếu niên của làng ở tuổi mẫu giáo, nay đã xuống cấp nghiêm trọng,khôngg được sử dụng.

Hoi truong cu dung lam thu vien LST Ben trong mat truoc

Hoi truong cu dung lam thu vien LST Ben trong 2Hoi truong cu dung lam thu vien LST Ben trong 1

 

 

Hoi truong cu dung lam thu vien LST Mat ben trai

Hoi truong cu dung lam thu vien LST Khong gian ben trai canh hoi truong moi

 

Không gian phía trước hội trường là một vườn cây cổ thụ khá đẹp được người làng trồng nhiều năm trước với bãi cỏ xanh rì rất mát mẽ sẽ rất hòa quyện một khi thư viện được hoàn thành nơi đây.

Hoi truong cu dung lam thu vien LST Khong gian truoc

Cách đó không xa là một sân bóng đá trẻ em, việc tạo điều kiện vừa đọc sách, chơi bóng, chơi thể thao trong một không gian như vậy nếu có sẽ là một điều kiện tuyệt vời để con em phát triển cả thể chất lẫn trí tuệ.

Hoi truong moi LST 2

Bước đầu chúng ta sẽ cải tạo lại hội trường để tạm sử dụng trước một thời gian. Việc cải tạo tu bổ lại hội trường củ đòi hỏi có một ngân sách khá lớn, BLL quyết định chuyển phần còn lại quỹ tu bổ tái tạo công trình văn hóa  để cải tạo hội trường củ, phần kinh phí còn thiếu BLL mong được nhận thêm sự đóng góp từ bà con và bạn bè thân hữu. Công trình này khá dài hạn và còn nhiều giai đoạn phát triển, Chính vì vậy, BLL mong muốn được vận động bà con đồng hương và bạn bè thân hữu gần xa cùng đóng góp một phần kinh phí với BLL đồng hương làng Sơn Tùng ở Miền Nam để biến nơi đây thành nơi ươm mầm cho thế hệ tương lai của con em dân làng, sự đóng góp đó của quý bà con gần xa dù lớn nhỏ cũng đã chung tay với bà con dân làng trong sự nghiệp trồng người.

Liên hệ đóng góp tài trợ:

Anh Đoàn Xuân Quốc - Trưởng BLL đồng hương LST ở Miền Nam

Anh Hồ Văn Luyện- Thành viên BLL

Các anh em Thành viên BLL khác

Ngoài ra, Bà con có thể ủng hộ, đóng góp tiền bằng cách chuyển khoản vào tài khoản sau:

Thông tin chuyển khoản:
Chủ tài khoản: Đoàn Minh Thiện
Số tài khoản (VND) : 025 1001 43 43 41
Tại: Ngân hàng Vietcombank, Chi Nhánh Bình Tây
Nội dung: Ông (bà)......đóng góp/ủng hộ dự án thư viện làng Sơn Tùng.
Nhận được sự đóng góp của bà con Thiện sẽ cập nhật lên ở đây để anh chị em được rõ.
 
Nếu đóng góp bằng USD thì có thể chuyển vào số tài khoản sau:
Chủ tài khoản: Đoàn Minh Thiện
Số tài khoản (USD) : 007 1375 50 99 07  
Tại: Ngân hàng Vietcombank, Chi Nhánh TPHCM

 

Sau khi chuyển, nhớ báo cho Thiện qua số điện thoại 0907 156 079 hoặc skype: thiendmskype .

 

Trân trọng!

Tác giả: minhtuan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây